CN, 01 / 2020 8:24 sáng | htpt

Chính vì xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, cho nên việc chú trọng khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu là điều rất quan trọng, không thể xây dựng tràn lan với mật độ quá dày sẽ gây nguy cơ cháy nổ rất cao, nguy cơ mất an toàn vệ sinh môi trường. Đồng thời gây cản trở giao thông trên các tuyến đường có mật độ giao thông lớn. Thế nhưng UBND tỉnh Thanh Hóa và các Sở ban ngành vẫn nhập nhằng trong việc giải quyết!

Ngày 9/10/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản do ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký về việc không chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành dự án Trạm dừng nghỉ loại 1 với lý do "hạng mục trạm cấp nhiên liệu của dự án Trạm dừng nghỉ không đảm khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề như ý kiến của Sở Công Thương".

Văn bản phê bình Sở Giao thông vận tải của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đình Xứng về việc tham mưu không chuẩn

Theo đó, ngày 11/10/2019  Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã có văn bản phê bình Sở Giao thông vận tải trong việc tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh bổ sung quy hoạch Trạm dừng nghỉ loại 1 (trên Quốc lộ 1A, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia) mà chưa nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan về việc đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề làm ảnh hưởng đến đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp khác.

Tình trạng vi phạm quy hoạch tại Công ty Thanh Bình

Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình của Cty Thanh Bình được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án ngày 14/1/2015. Đến ngày 25/4/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp Nghi Sơn quản lý thực hiện việc cho thuê đất.

Tuy nhiên, sau 5 năm được chấp thuận dự án Khu dịch vụ tổ hợp khách sạn văn phòng, Công ty này không thấy có bất cứ hạng mục nào liên quan đến khách sạn hay văn phòng mà hiện chỉ có 01 nhà hàng ăn uống 2 tầng, khu kinh doanh buôn bán, công trình phụ trợ tại vị trí dự án. Phải chăng có sự làm ngơ, buông lỏng quản lý của các cơ quan quản lý quy hoạch?

Hơn nữa, khi chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương Công ty Thanh Bình đã ngang nhiên san lấp hàng ngàn m2 đất dọc 2 bên phía nam và phía bắc của trạm dừng nghỉ vi phạm nghiêm trọng tình trạng vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng khiến dư luận bức xúc.

Như đã đưa tin, khu đất mà Công ty Thanh Bình đang xin làm Trạm dừng nghỉđã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đất công cộng, dịch vụ, định hướng là bến xe khách, xe buýt liên vùng.Cũng theo điều chỉnh quy hoạch đã được UBND tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì việc xin điều chỉnh từ đất Thương mại dịch vụ (phải nộp tiền thuê đất) sang đất hạ tầng giao thông (miễn tiền thuê đất) là không phù hợp.

Khoảng cách giữa Trạm dừng nghỉ Thanh Bình với Cửa hàng xăng dầu Trúc Lâm-888 cách nhau khoảng 60m

 Ngày 4/5/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 770/QĐ-BGTVT về việc bổ sung Trạm dừng nghỉ loại 1 trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vào “Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Theo quy định trạm dừng nghỉ loại 1 bắt buộc phải có trạm cấp nhiên liệu.Như vậy, Quyết định của Bộ Giao thông vận tải đã chồng lấn, đi ngược lại với Quyết định 1699/QĐ-TTg ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 ghi rõ: "Khu phía Nam (gồm các xã Tùng Lâm, Tân Trường, Trường Lâm, Phú Lâm): Là khu vực phát triển logistics, cảng cạn, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, vật liệu xây dựng, tổng kho dầu thô và hóa chất vv... Đây là khu vực trọng yếu về giao thông với Quốc lộ 1A, nút giao đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc Nam, ga và đường sắt cao tốc. Là khu vực cửa ngõ của tỉnh Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn ở phía Nam, hình thành liên kết vùng với tỉnh Nghệ An (đặc biệt là thị xã Hoàng Mai)".

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 21 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ: “Ngoài khu vực nội thành, nôi thị: đối với đường có dải phân cáchgiữa, có đủ quỹ đất để xây dựng làn chuyển tốc (phương tiện qua nút giao chỉ rẽ phải), khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía dọc theo mỗi bên của đoạn quốc lộ không nhỏ hơn 6.000 m.

 Cụ thể, khoảng cách đến các cửa hàng xăng dầu liền kề tuyến Quốc lộ 1 như sau: Cùng phía (phải tuyến): về phía Nam, cách cửa hàng xăng dầu Trường Lâm tại km 382+050, Quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Trường Lâm của Công ty xăng dầu Thanh Hóa là 510m (Quy định 6.000m). Khác phía (trái tuyến): về phía Bắc, cách cửa hàng xăng dầu Trường Lâm-888 tại km 381+500, Quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Trường Lâm của Công ty Trúc Lâm là khoảng 60m.

Do đó, việc bố trí trạm cấp nhiên liệu (cửa hàng xăng dầu) trong trạm dừng nghỉ tại Km 381+540, phải tuyến, Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia là không đảm bảo quy định khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía phải tuyến Quốc lộ 1 ngoài khu vực nội thành nội thị.

Nên xem xét tính cần thiết và những hệ lụy sẽ xảy ra sau đó

Thiết nghĩ, nhà nước luôn hoan nghênh, khuyến khích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư với những chính sách ưu đãi, hấp dẫn. Nhưng không đồng nghĩa với việc cứ xin chủ trương là sẽ hợp lý hóa để được chấp thuận. Điều đó sẽ gây hoang mang trong dư luận, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp cũ và mới.

Như thông báo của cơ quan thuế năm 2018, tỉnh Thanh Hóa có 527 Cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động kinh doanh. Hiện các Trạm dừng nghỉ dọc tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa được quy hoạch và đang hoạt động đã đúng với quy định, quy chuẩn của Trạm dừng nghỉ chưa? Hay chỉ "lách luật" xây dựng Trạm dừng nghỉ để mở cửa hàng xăng dầu. Vậy có cần thiết để bổ sung quy hoạch Trạm dừng nghỉ loại I trong đó có Trạm cấp nhiên liệu (cửa hàng xăng dầu).

Biết rõ là không đảm bảo khoảng cách nhưng một số đơn vị vẫn vòng vo không trả lời thẳng thắn mà có ý kiến sai quy định, không phù hợp nhằm mục đích gì? Theo quy định, việc quy hoạch cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng. Cũng căn cứ vào Thông tư 48/2012/TT-BGTVT Sở Công Thương đề nghị trong văn bản tham mưu: Chỉ có thể điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành Trạm dừng nghỉ Thanh Bình (nhưng không phải là Trạm dừng nghỉ loại 1).

Như vậy, để thực hiện đúng với quy định hiện hành của pháp luật, không chồng lấn quy hoạch đã được các cấp phê duyệt. Tránh trường hợp xây dựng mật độ quá dày, gây lãng phí đầu tư xã hội, bố trí cửa hàng không phù hợp với tình hình thực tế làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của cửa hàng cũ và mới. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và các Sở ban ngành xem xét tính cần thiết và khoảng cách an toàn, phù hợp để giải quyết dứt điểm sự việc tránh trường hợp khiếu kiện khiếu nại kéo dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc!

                                                                              Thúy Dương 

.
Bài viết cùng chuyên mục