T6, 12 / 2019 10:20 sáng | htpt

         Ngày 11/12/2019, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức  hội thảo Diễn đàn kết nối sản xuất-tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực và giới thiệu sản phẩm tiềm năng OCOP tỉnh Cà Mau.Tham gia diễn đàn có đại diện của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau ( NN-PTTN) và đại diện các ban ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau  là một trong 4 tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích 5.295 km2. Là vùng nuôi trồng thủy lớn nhất nước, một ngư trường thuận lợi cho phát triển, khai thác thủy sản.

Cà Mau có khoảng 300.000 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có khoảng 280.000 ha nuôi tôm, chiếm 40% diện tích nuôi tôm của cả nước. Sản lượng thủy sản hàng năm khoảng 680.000 tấn. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD/năm.

Từ  năm 2014 đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu nghành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tập trung nguồn lực tái cơ cấu 4 ngành chủ lực: Tôm,cua biển, lúa chất lượng cao và gỗ.

Ngoài 4 ngành chủ lực nói trên, hàng năm còn có khoảng 100.000 tấn chuối tươi, đứng thứ 2 khu vực. Và các đặc sản như : mật ong U Minh, cá bổi Trần Văn Thời. Các loại khô làm từ tôm, cá cũng được đánh giá cao ở thị trường trong nước.

Ông Lê Thanh Triều-Giám đốc Sở NN –PPNT tỉnh Cà Mau ghi nhận: Trong nhiều năm qua, ngành nông nghiệp của tỉnh đã có những liên kết với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, mở rộng cơ hội đầu tư,tìm đầu ra cho tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực của Cà Mau. Hình thành một số hợp đống liên kết và bao tiêu sản phẩm đối với ngành hàng tôm và lúa chất lượng cao…

Ông Triều bày tỏ những băn khoăn về vấn đề tiêu thụ. Trong khi, giá cả thị trường luôn biến động mà khâu tổ chức sản xuất chưa đáp ứng được yêu cầu. Sản xuất vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ; chất lượng hoạt động của nhiều hợp tác xã còn yếu. Việc liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm đã có bước đột phá, nhưng còn ít và thiếu tính bền vững. Giá trị gia tăng của một số ngành hàng còn thấp do chưa có  nhà máy chế biến sản phẩm, phụ phẩm chuyên sâu. Chưa xây dựng và phát huy được  nhãn hiệu hàng hóa  đã công nhận, chứng nhận. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm còn hạn chế…

Để tìm một lộ trình đúng và hiệu quả,  mục tiêu tái cơ cấu  nông nghiệp của tỉnh sẽ đi theo hướng phát triển các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, gắn với tiêu thụ. Theo phương châm: Hợp tác-Liên kết—Thương hiệu-Thị trường.

Một góc độ về xúc tiến thương mại, ông Nguyễn Văn Khải- Giám đốc trung tâm  khuyến nông (Sở Công thương tỉnh Cà Mau) cho biết. Sở đã tổ chức tốt công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cho doanh nghiệp. Trợ giúp doanh nghiệp tìm khách hàng, nâng cao giá trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, tâm lý chung  doanh nghiệp còn chưa quan tâm nhiều tới xuất xứ (C/O) của mặt hàng. Sản phẩm còn lệ thuộc vào mùa vụ,vốn lẫn quy mô công nghệ, bao bì, mẫu mã… Mặt khác, các tiêu chí như chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp để tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm.

 

Các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau giới thiệu sản phẩm tại diễn đàn

Một hạn chế nữa, đó là mối quan hệ mua bán còn gặp nhiều vướng mắc. Tiêu chí, điều kiện thanh toán của hệ thống phân phối lớn (siêu thị) còn quá cao so với năng lực  cung cấp hàng hóa của cơ sở sản xuất. Các doanh nghiệp thường đối diện với nhiều áp lực từ việc phải chuẩn bị lượng hàng hóa lớn mà chưa chắc có tiêu thụ được hay không.  Các kênh phân phối hiện nay đua nhau siết giá; đối với các sản phẩm mới nếu muốn chấp nhận cho vào bán thì phải giảm từ 6-14%, thậm chí có nơi 19% cộng thêm phí vận chuyển.

Ông Khải kiến nghị: Tỉnh cần tập trung thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu lại  ngành nông nghiệp tỉnh theo hướng phát huy lợi thế, tiềm năng địa phương. Xây dựng vùng  nguyên liệu gắn với sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GloabalGap, Haccap. Xây dựng mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã làm đầu mối bao tiêu sản phẩm. Bằng việc gắn kết chặt chẽ, đồng thuận giữa 6 nhà: nhà nông-nhà nước-nhà khoa học-nhà doanh nghiệp-nhà băng-nhà phân phối; thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh doanh, đổi mới công nghệ. Nâng cao tỉ trọng tinh chế sản phẩm có giá trị, đáp ứng nhu cầu  thị trường trong nước và quốc tế.

Chia sẻ cùng quan điểm nói trên, bà Huỳnh Minh Băng Nga-đại diện Ủy ban Truyển thông và Thương hiệu đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, một người từng đại diện phân phối sản phẩm cho nhiều tập đoàn tên tuổi trên thế giới vào thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Bà Nga nhấn mạnh vai trò của kênh bán hàng online, với kỳ vọng các doanh nghiệp, các nhà quản lý và đầu tư cần thúc đẩy nhiều và có chiều sâu hơn vào nhịp cầu có nhiều ưu thế này. Đó là một lối đi tất yếu, khi mà phiên chợ toàn cầu đang bước vào thời kỳ cạnh tranh khốc liệt. Mà các doanh nghiệp không thể đứng ngoài và chậm chân trong cuộc đua dài hơi này.

Với kinh nghiệm của một người gắn bó với ngành nông thủy sản Cà Mau 15 năm, từng là Thứ trưởng Bộ Thủy sản;  bà Nguyễn Thị Hồng Minh-Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm minh bạch (AFT) thẳng thắn rằng, các sản phẩm của địa phương cần phải bắt mắt hơn bên cạnh chất lượng. Cần nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn sản phẩm, xây dựng chữ tín với thị trường; từng bước tác động làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Có như vậy, sản phẩm của địa phương mới có thể tạo nên tính đặc hữu để hấp dẫn với thị trường. Việc truy xuất nguồn gốc (nhật kí sản xuất của sản phẩm) hiện còn chưa được chú trọng. Nếu tham gia  thị trường quốc tế mà không đạt tiêu chí này, thì đó là một cản ngại lớn trên hành trình ra biển lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnhCà Mau, ông Lê Văn Sử nhấn mạnh, diễn đàn này sẽ là cầu nối, xác định được đầu mối cung ứng cũng như tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, nhất là những mặt hàng chủ lực của tỉnh. Theo đó, Sở NN&PTNT và sở Công thương cần nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh tiếp tục duy trì, tổ chức diễn đàn này trở thành diễn đàn thường niên của tỉnh, gắn với hội chợ thương mại du lịch do Sở Công thương tổ chức. Tiếp tục đưa các sản phẩm địa phương mở rộng ra các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bảo Trung

.
Bài viết cùng chuyên mục