T5, 08 / 2019 12:24 sáng | htpt

           Trong vai một phụ huynh học sinh đi nhờ xe đưa đón học sinh đến trường của con mình. Chị Trần Thị A có địa chỉ tại Quận Ba Đình- Hà Nội đã có trao đổi cụ thể và bày tỏ rõ quan điểm  của một phụ huynh học sinh  có con em đang theo học  cấp 1 với chúng tôi.

           Ngồi trên xe đưa đón học sinh của con mình, suốt chặng đường từ Đốc Ngữ, đến Đội Cấn qua Đường Bưởi và điểm đến là trường Tiểu học và Trung học Cơ sở  Everest nằm trên đường Hoàng Quốc Việt. Trên xe chị quan sát thấy rằng có tới 50%  các con đều ngủ trên xe, nhất là các bạn lên xe từ những điểm đón đầu tiên theo lịch trình. Còn cô phụ xe (Cô Monitor) đều rất bận rộn vì mỗi điểm đến đều phải xuống xe để đón học sinh lên xe.

Hình ảnh các em học sinh ngủ trên xe khi đến trường

          Khi đến trường do đã quá quen với con đường đến lớp. Xuống xe là các em học sinh chạy ào như vậy mà không hề có sự điểm danh hay sắp xếp vào lớp, Có hay không quy trình điểm danh, kiểm soát số lượng của các con em học sinh khi đến trường,  Trách nhiệm của Nhà trường , của giáo viên chủ nhiệm và của giáo viên phụ xe trong việc quản lý con em học sinh.

Hình ảnh xuống xe chạy ùa vào lớp của các em học sinh

          Quay trở lại vụ việc bé trai bị bỏ quên trên xe ô tô trường học dẫn đến tử vong đang diễn ra gây bức xúc dư luận hiện nay. Phía cơ quan điều tra vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể,  chính xác vụ về việc tử vong của bé trai bị bỏ quên trên xe.

         Xét về trách nhiệm! Hiện nay phía Trường Gateway  vẫn đang rất quanh co, chối bỏ trách nhiệm, gây nên sự bất bình trong dư luận, xã hội. ( Như trường hợp xe đưa đón học sinh của  Trường Gateway là do Hợp đồng  giữa nhà trường với nhà xe đưa đón học sinh, và người chịu trách nhiệm đón học sinh là nhân viên của nhà xe chứ không phải  giáo viên phụ trách đưa đón học sinh của Nhà trường). Điều này có đảm bảo quy trình quản lý, tính trách nhiệm  và nghiệp vụ sư phạm của Nhà trường trong hoạt động này.

         Theo ý kiến của Luật sư Phạm Công Đức , VP Luật sư Tuệ Chương, HCM thì :

          Căn cứ theo sự việc và hậu quả xảy ra có thể có dấu hiệu pháp lý cấu thành tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính  được quy định tại Điều 129 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2018.

Điều 129. Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính

  1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
  2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.
  3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ở đây thấy rõ những người chịu trách nhiệm trong qui trình đón nhận trẻ đã cẩu thả, không kiểm tra đối chiếu số lượng trẻ đón và trả dẫn đến quên trẻ trên xe gây hậu quả trẻ đã bị chết.

Người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội của mình dưới hình thức lỗi do vô ý bao gồm cả vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin.

Hình ảnh Thông báo về vụ việc tử vong của bé trai tại trường Gateway

         Từ đó trách nhiệm phải đặt ra câu hỏi có hay không quy trình đưa đón học sinh đến trường? Phải đặt ra  quy chế tiêu chuẩn, quy trình đưa đón học sinh cụ thể, chi tiết và có tập huấn.  Bàn giao sĩ số rõ ràng, chứ không phải buông lỏng xuống xe là các em học sinh  chạy ào vào lớp, và Quy chế này phải được Cơ quan chức năng, cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt , giám sát  một cách cụ thể.

Vì vậy một số trường nên rút ra bài học trong vấn đề quản lý, trách nhiệm của giáo viên, Nhà trường trong công tác đưa đón con em học sinh khi đưa vào thực hiện. 

Mai Trần

.
Bài viết cùng chuyên mục