T4, 08 / 2019 9:13 chiều | htpt

Là một trong 13 tỉnh, thành của vùng Đồng Bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), những năm qua Vĩnh long đã chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn của các thành phần kinh tế trong  và ngoài nước, đẩy mạnh huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế-xã hội. Để hiểu rõ hơn về những nỗ lực của Vĩnh Long thời gian qua.  Phóng viên Hợp tác và Phát triển baohoptacphattrien.vn  đã có cuộc trao đổi với Ông Lữ Quang Ngời – Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long

PV : Xin ông cho biết đâu là động lực để đẩy mạnh đầu tư phát triển kinh tế của tỉnh Vĩnh Long ?

Ông Lữ Quang Ngời : Vĩnh Long là tỉnh nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL – một trong những vùng kinh tế trọng điểm, có lợi thế sản xuất nông nghiệp và thuỷ sản chủ lực của cả nước. Với vị trí nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, cùng với 5 tuyến Quốc lộ đi qua, trong đó có Quốc lộ 1A - trục giao thông chính của vùng, tỉnh Vĩnh Long được xem là cầu nối quan trọng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành miền Tây Nam Bộ. Không chỉ có vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tỉnh Vĩnh Long còn là nơi có chất lượng điều hành kinh tế đứng ở tốp đầu cả nước.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, tài nguyên phong phú, nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ, chính sách mời gọi đầu tư hợp lý, cởi mở,… cùng với những giá trị được phát huy từ tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Vĩnh Long là vùng đất đầy tiềm năng, hội tụ đủ các điều kiện cần thiết và luôn chào đón các nhà đầu tư.

Trong những năm qua, việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh có nhiều tiến bộ, đáp ứng được ngày tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đến nay hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh tương đối đồng bộ, hệ thống đường bộ từ Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện được đầu tư, phục vụ tương đối tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp của tỉnh đang từng bước hoàn thiện để thu hút các nhà đầu tư. Toàn tỉnh hiện có 2 khu công nghiệp đã được thành lập và đi vào hoạt động, ngoài ra, có 3 khu công nghiệp đã được bổ sung vào quy hoạch đang tiến hành kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, tỉnh đã định hướng quy hoạch phát triển 14 cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng.

Hệ thống hạ tầng thương mại của tỉnh Vĩnh Long  được đầu tư tương đối rộng khắp và trở thành một kênh phân phối quan trọng, cung cấp hàng hóa tiêu dùng và nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân địa phương. Lĩnh vực công nghệ thông tin được tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển, hạ tầng kỹ thuật viễn thông nhìn chung đã đáp ứng yêu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

Bên cạnh chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo, với sự nỗ lực quyết tâm đổi mới, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp của lãnh đạo và các cấp chính quyền trong tỉnh, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh có những bước cải thiện và chuyển biến tích cực, liên tục nằm trong nhóm tốt của cả nước. Kết quả này là sự ghi nhận nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Vĩnh Long, là những dấu hiệu tích cực khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Hiện nay, Vĩnh Long đã bước đầu hình thành một số ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh như giày da, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, dược phẩm, bia, thức ăn chăn nuôi….Trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu phát triển, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư giải quyết cơ bản những nhu cầu cấp bách và hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế tương đối đồng bộ, liên thông với vùng nhằm góp phần đảm bảo tăng trưởng nhanh, bền vững, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới. Trong đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế, sẽ tiếp tục đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng của tỉnh nhằm tạo tiền đề thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Trước mắt tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng tâm, đó là: hạ tầng giao thông, thủy lợi, hạ tầng điện, thông tin, cấp nước, thương mại và khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Từ nhận diện các lợi thế, các điểm bất lợi, điểm nghẽn của nền kinh tế tỉnh nhà, trong thời gian tới Vĩnh Long sẽ huy động các nguồn lực thực hiện chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu; nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế hướng đến nền kinh tế xanh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo ra những cơ hội hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

PV : Ông có nhận xét gì về sự cải thiện và phát triển chung về môi trường đầu tư, thu hút đầu tư của địa phương trong thời gian qua, những nét nổi bật mới đạt được?

Ông Lữ Quang Ngời : Với sự nỗ lực quyết tâm đổi mới, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp của lãnh đạo và các cấp chính quyền trong tỉnh. Cải cách môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Long, là những dấu hiệu tích cực khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương. Ngoài ra, tỉnh luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác cải cách hành chính, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển xã hội năm 2019, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động.

Bên cạnh đó, với việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long sẽ đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính của tỉnh nói chung và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nói riêng, nâng cao chất lượng dịch vụ công theo hướng hiện đại; phục vụ tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn. Đây là bước đột phá trong cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch. Từng bước hiện đại hóa hoạt động của Trung tâm trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm dịch vụ công để giải quyết trực tuyến mức độ 3 hoặc 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Nhà nước; tiếp nhận và xử lý trực tuyến các kiến nghị vướng mắc về thủ tục hành chính.

Để tạo lợi thế cạnh tranh, tỉnh Vĩnh Long  xây dựng các Phương thức, Giải pháp mời gọi đầu tư : Tập trung nghiên cứu, phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh về vị trí địa lý; nguồn lao động; nguồn nguyên liệu. Luôn Đồng hành và đặt nhà đầu tư vào vị trí đối tác quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Vận dụng và kịp thời điều chỉnh các cơ chế, chính sách về khuyến khích, ưu đãi đầu tư.  Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và thu hút được nhiều dự án, nhà đầu tư có chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của tỉnh.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các cơ chế, chính sách của Trung ương về đầu tư kinh doanh, Vĩnh Long  đã ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư : Hỗ trợ về giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh,...

Những năm gần đây tình hình thu hút đầu tư vào Vĩnh Long, có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư các dự án thuộc các lĩnh vực :  Hạ tầng – Công nghiệp, Thương mại – Dịch vụ, Nông nghiệp – Nông thôn, Văn hóa – Giáo dục và Môi trường. Năm 2015 tỉnh có 27 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký gần 150 triệu đô la Mỹ. Năm 2019,  dự án đã tăng lên gấp đôi:  55 dự án. Tổng số vốn đăng ký tăng lên gần 4 lần. Đạt trên 576 triệu đô la Mỹ. Với tăng trưởng sản xuất ổn định hàng năm, các doanh nghiệp FDI đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản xuất ngành công nghiệp. Bình quân mỗi năm, khu vực này xuất khẩu từ 300 – 350 triệu đô la Mỹ, chiếm trên 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 30 ngàn lao động.

Với sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông, cùng các chính sách khuyến khích đầu tư đã giúp Vĩnh Long phát huy lợi thế vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế. Trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2019, đã có 234 dự án được cấp phép đầu tư vào Vĩnh Long, với tổng mức vốn đăng ký trên 25 ngàn 615 tỷ đồng và gần 576 triệu đô la Mỹ.

Đặc biệt trong năm 2018, do thực hiện tốt công tác mời gọi đầu tư cùng với việc tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, Vĩnh Long đã thu hút được lượng lớn nhà đầu tư vào đầu tư tại tỉnh, lượng dự án tăng gấp 3,6 lần, vốn đăng ký gấp 2,9 lần so với năm 2017.

Có thể thấy, thu hút các nguồn lực, phát triển doanh nghiệp đã góp phần lớn trong việc nâng cao giá trị sản xuất ngành công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm cho người lao động và gia tăng nguồn thu cho ngân sách. Chính vì thế, bên cạnh tăng cường đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng, Vĩnh Long tận dụng các cơ hội để thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển. Những năm gần đây,  nền kinh tế của tỉnh đã chuyển dịch mạnh  phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các ngành dịch vụ trên nền tảng phát triển nông nghiệp toàn diện, hiện đại.

 PV : Với mục tiêu trọng tâm và giải pháp nào để Vĩnh Long  thu hút đầu tư  năm 2019 và những năm tiếp theo; nhằm  phát triển bền vững và phù hợp với đặc thù của địa phương theo ông thì Vĩnh Long cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Lữ Quang Ngời: Để đảm bảo thực hiện hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung phát triển kinh tế  theo hướng nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ hiện đại. Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế- xã hội, nhất là mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Long đạt trình độ phát triển khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Vĩnh Long cần có thêm nguồn lực, điều kiện để tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội như sau:

Một là, phải ổn định kinh tế vĩ mô; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai; cùng sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực, năng động, đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở với người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Hai là, các thế mạnh phải được tận dụng triệt để, chủ động biến lợi thế, tiềm năng thành hiện thực. Trong đó, cần khai thác tối đa vị thế thuộc khu vực trung tâm địa lý của vùng để phát triển thương mại, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ logistics. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thu hút các doanh nghiệp lớn, đầu đàn tạo liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là trong phát triển ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao.

Ba là, đột phá trong chính sách huy động và có cách triển khai cụ thể, hiệu quả đối với từng loại nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ từ đô thị đến nông thôn và kết nối với các trục phát triển của vùng ĐBSCL. Tăng cường các hoạt động liên kết vùng ĐBSCL và vùng Duyên hải phía Đông để chia sẻ nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các tỉnh, thành; tạo không gian phát triển thống nhất, khắc phục tình trạng phát triển trùng lắp, manh mún, kém hiệu quả.

Bốn là, phải khơi dậy nguồn lực từ đất đai và tài sản, kết cấu hạ tầng trên đất. Khai thác, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả đất đai, ngăn ngừa đầu cơ, lãng phí. Phân bổ hợp lý tài nguyên đất phù hợp với tiềm năng thế mạnh, tạo không gian liên kết kinh tế, tương hỗ, hỗ trợ thúc đẩy phát triển giữa các vùng, địa phương trong tỉnh. Có cơ chế chính sách, nguồn lực để tạo quỹ đất sạch, mặt bằng cho đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; khuyến khích phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn và nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao.

Năm là, phân tích, đánh giá thực chất năng lực của các thành phần kinh tế, định hình lại các cơ chế, chính sách và đầu tư hiện hữu để có cách nhìn tổng thể, toàn diện và dài hạn đối với sự phát triển của nền kinh tế địa phương qua đó, tạo động lực, đột phá mới cho phát triển trên địa bàn. Nâng cao nhận thức, khuyến khích, động viên tinh thần kinh doanh, ý chí khởi nghiệp của người dân; phát huy năng lực sáng tạo của mọi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong toàn xã hội, góp phần đưa khu vực kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội.

Sáu là, phải phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao và tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng tăng trưởng kinh tế, tiếp cận nhanh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học và tổ chức trong và ngoài nước trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất và đời sống. 

 Bảy là, phải đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó tập trung xây dựng chính quyền điện tử; tinh gọn bộ máy nhà nước; cắt giảm số lượng và thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực truyến và các dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Tám là, gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề về môi trường. Nâng cao thu nhập, giảm đói nghèo, đảm bảo bình đẳng về cơ hội phát triển cho tất cả mọi người. Tăng cường khả năng chống chịu; huy động nguồn lực đầu tư các công trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai. Bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hoá truyền thống để khơi dậy lòng tự hào, tinh thần yêu quê hương, đất nước, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội.

Với việc nỗ lực tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và ổn định, cùng với vị trí địa lý trung tâm của vùng ĐBSCL, là vùng đất hiền hoà, cư dân năng động, sáng tạo, chính quyền thân thiện - đồng hành và định hướng mời gọi đầu tư rõ ràng, minh bạch, đang mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Trân trọng cảm ơn sự quan tâm công tác truyền thông báo chí  Hợp tác và Phát triển với kêu gọi đầu tư của  tỉnh Vĩnh Long.

PV : Cảm ơn ông Lữ Quang Ngời.

Tây Nam

.
Bài viết cùng chuyên mục