T6, 06 / 2020 11:02 chiều | htpt

 

Thời gian gần đây, bạo lực học đường (BLHĐ) đang trở thành một mối quan tâm của nhiều gia đình, vấn đề nhức nhối không những trong nhà trường mà còn là sự trăn trở của toàn xã hội. BLHĐ được xác định là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học, bao gồm cả các hành vi đánh nhau, đe dọa, chỉ trích, vu khống, lăng mạ, trấn áp giữa các học sinh trong trường học. Tình trạng BLHĐ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả giáo dục mà trong nhiều trường hợp còn có thể gây hậu quả nghiêm trọng không thể khắc phục. Tình trạng này cũng đang diễn ra thường xuyên tại nhiều trường học. Sự việc đáng tiếc của em M.T.T.N học sinh lớp 8A, trường THCS Ninh Hải xảy ra ngày 10/06/2020 cũng không ngoại lệ.


Trường THCS Ninh Hải nơi xảy ra vụ việc

Theo nguồn tin cụ thể cho biết, em M.T.T.N học sinh lớp 8A, trường THCS Ninh Hải đã quyết định tìm tới cái chết để tự minh oan, giải thoát cho mình sau khi để lại hai lá thư tuyệt mệnh cho gia đình và bạn bè, trường lớp. Lần theo nguồn tin, phóng viên Hợp tác và Phát triển đã xác minh được các nội dung cụ thể như sau:

Từ những chiếc smartphone nghiệt ngã

Theo tìm hiểu, em M.T.T.N là một học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thời gian gần đây do gia đình gặp phải biến cố chị gái bị tai nạn nghiêm trọng, liệt hai chân và phải điều trị lâu dài, do đó bố mẹ em thường xuyên vắng nhà để vào viện chăm sóc chị. T.N ở nhà cùng vợ chồng anh trai. Ngày 08/06/2020, T.N đến trường như tất cả học sinh khác, nhưng cũng chính ngày đầu tuần định mệnh đó đã diễn ra một sự việc mà theo đánh giá của thầy Hiệu trưởng trường THCS Ninh Hải là “giọt nước tràn ly”, khi trong lớp cùng lúc mất ba chiếc điện thoại smartphone. Sự việc sẽ không dẫn đến hậu quả đáng tiếc nếu mọi sự nghi ngờ không đổ dồn về phía T.N để em tìm đến một cách giải quyết bồng bột nhất.

Theo nội quy nhà trường, tất cả học sinh không được phép mang điện thoại vào trường học. Tuy nhiên, không biết bằng cách nào, vào sáng thứ hai, ngày 8/06/2020, lớp 8A đã có ít nhất ba học sinh mang điện thoại vào lớp học dẫn tới bị mất, và cũng không rõ bằng cách nào những chiếc điện thoại này lại nằm trong túi áo chống nắng của T.N sau khi em cho bạn mượn áo. Dù rằng T.N đã cố gắng để thanh minh, nhưng gần như T.N không có cơ hội thanh minh khi rất nhiều bạn cùng lớp lao vào dùng vũ lực với em ngay tại lớp học. Theo một học sinh chứng kiến sự việc buổi học hôm đó thì “T.N đã bị đánh rất nhiều,và cũng đau đấy”.

Đến những lá thư tuyệt mênh đầy tức tưởi…

Dù rằng sự việc đã được nhà trường phát hiện và xử lý kịp thời bằng hình thức yêu cầu các học sinh có liên quan viết bản tường trình và nghiêm khắc nhắc nhở, nhưng dường như sự việc chưa được giải quyết thấu đáo và chưa dừng lại ở đó. Chính vì vậy mà buổi chiều thứ hai, cùng ngày xảy ra sự kiện bạo lực với T.N ngay tại lớp học, em đã viết giấy xin hép nghỉ học với lý do em bị đau bụng. Và cũng trong buổi chiều hôm đó, trước khi nhờ bạn chở ra bờ biển Ninh Hải, T.N cũng đã kịp để lại hai bức thư từ biệt, một cho gia đình và một cho các bạn học, mà theo nội dung thư thì chính xác là gửi tới các bạn đã gây mâu thuẫn với em.


Một trong hai lá thư em T.N để lại trước khi mất

Từ những lời chia sẻ non nớt, vụng về, không trọn vẹn, với gia đình, T.N muốn nối rằng, em sẽ kết thúc tất cả những phiền toái, những rắc rối mà có thể em đã mang lại cho gia đình. Với các bạn, T.N muốn nói rằng, em ko làm gì sai, em không lấy điện thoại của các bạn, nhưng em không thể giải thích và các bạn cũng đã không cho em cơ hội giả thích. Chính vì vậy, để kết thúc tất cả những chuyện này, và cũng để chứng minh với các bạn, T.N đã quyết định “ra đi”, để kết thúc mọi chuyện, và mong muốn rằng, khi mình ra đi rồi, các bạn sẽ suy nghĩ lại.

Quyết định nông nổi, dại dột của một nữ sinh lớp 8 đã cho chứng tỏ một thực tế rõ ràng rằng em đã rất bế tắc, đã không tìm được sự chia sẻ, thậm chí là sự bảo vệ đúng mực từ phía những người có liên quan và có trách nhiệm.

Và trách nhiệm của những người có liên quan.

Sau sự việc bị các bạn cùng lớp có dấu hiêu vu oan và hành hung ngay tại lớp, sau bản tường trình với nhà trường, sau giấy xin phép nghỉ học ngay trong ngày, sau những là tư tuyệt mệnh, sau khi nhờ bạn chở ra biển, sau tất cả nỗ lực tìm kiếm của mọi và cho tới hai ngày sau đó người, sự việc xấu nhất đã xảy ra khi người ta mới tìm thấy thi thể T.N vướng vào lưới của dân chài…

Chúng ta vẫn thường nói, sự việc diễn ra ngoài tầm kiểm soát, nhưng thực sự chúng ta đã kiểm soát đúng tầm chưa, đó là một câu hỏi đặt ra sau sự việc đau lòng của một học sinh.

Về phía gia đình, đây là một mất mát không gì có thể bù đắp, một bài học quá đắt và đau xót cho những bậc làm cha, làm mẹ. Tuy nhiên xét từ góc độ nguyên nhân gần nhất dẫn đến hành động dại dột của cô bé, theo những lá thư em để lại thì rõ ràng em đã phải chịu áp lực từ học đường, mà cụ thể là em đã bị bạn học đánh có tính chất hội đồng ngay tại lớp học. hành vi đánh hội đồng này đã được nhiều bạn học cùng lớp, cùng trường chứng kiến và xác nhận, thậm chí những học sinh trực tiếp liên quan đến sự việc đã đứng ra xác nhận bằng những bình luận trên mạng xã hội về vụ việc của M.T.T.N.

Câu hỏi nóng được đặt ra ở đây là Ban giám hiệu nhà trường các thầy cô ở đâu khi diễn ra việc đánh hội đồng ngay tại lớp học? tại sao sau khi sự việc xảy ra ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các bạn học sinh tham gia đánh hội đồng lại thờ ơ với sự vắng mặt của học sinh T.N? Sau mất mát không thể bù đắp được ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề này? Hay là quả bóng trách nhiệm lại được những người lãnh đạo đá qua đá lại cho đến khi nó lùi vào quên lãng.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Bình có những nhìn nhận: để xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy, về phía nhà trường cũng có phần trách nhiệm đã không làm tốt công tác nắm bắt tâm lý học sinh, không giáo dục tốt cho học sinh kỹ năng sống và khả năng chịu áp lực tâm lý. Liệu cách nhìn nhận trách nhiệm như vậy đã thực sự đủ đầy và thẳng thắn, khi mà nhà trường đã để học sinh tổ chức đánh bạn có tính chất hội đồng ngay trong lớp học? Đây không chỉ là vấn đề của dạy học mà đây còn là vấn đề của tổ chức và quản lý giáo dục.

Cũng liên quan đến trách nhiệm dạy học và quản lý giáo dục, bà Nguyễn thị Thanh Vân, trưởng phòng giáo dục thị xã Nghi Sơn chia sẻ: Sự việc xảy ra là mất mát to lớn không gì đánh đổi của gia đình, nhà trường và ngành giáo dục, sẽ không có bất kỳ một hình thức kỷ luật náo có thể mát và ảnh hưởng hơn nỗi đau mà gia đình học sinh đang trải qua. Vì vậy, ngoài việc xoa dịu nỗi đau, cùng gia đình lo hậu sự cho học sinh, Phòng Giáo dục thị xã sẽ nghiêm túc kiểm điểm và thành lập hội đồng kỷ luật để có những hình thức kỷ luật phù hợp đối với giáo viên và tất cả các học sinh có liên quan trong sự việc này, sau khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Thay lời kết

Dù rằng cơ quan điều tra chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân cái chết của cháu M.T.T.N, nhưng chúng ta cũng không thể phớt lờ những bức di thư mà em đã chứng minh bằng tính mạng, chúng ta cũng không thể bỏ qua những thông tin xác nhận của những học sinh cùng lớp, cùng trường đã trực tiếp chứng kiến sự việc đã diễn ra trong sáng thứ hai, ngày 08/06/2020 đó. Cũng có nghĩa chúng ta nên thẳng thắn, dũng cảm nhìn nhận đúng và đủ trách nhiệm của từng người, từng bộ phận liên quan để rút ra những bài học kinh nghiệm trong dạy học cũng như quản lý giáo dục, nhằm mục đích hạn chế tối đa những hậu quả tiêu cực từ những hành vi bạo lực học đường mang lại.

Ngọc Lâm

.
Bài viết cùng chuyên mục