T7, 12 / 2019 9:40 sáng | htpt

Tại Hội thảo Phát triển thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp TPHCM được tổ chức ngày 20/12,  nhiều đại biểu cho rằng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, doanh nghiệp (DN) , TPHCM phải cần được đầu tư bài bản đồng thời phải nằm trong chiến lược của Thành phố và có sự cam kết đồng hành lâu dài của Thành phố cùng với doanh nghiệp.

Quang cảnh hội thảo, các đại biểu thảo luận

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, trong quá trình hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại song phương và đa phương, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế TPHCM nói riêng không còn phụ thuộc vào thị trường cụ thể nào và thị trường nội địa cũng không còn là “sân chơi riêng” củaDN Việt Nam nữa. Sự cạnh tranh giữa các DN cả trong và ngoài nước đã giúp cho các DN ý thức rõ hơn về vấn đề thương hiệu. Thực tế này đã đặt ra tính cấp thiết cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hiện nay.

Theo ông Kiên, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN của TPHCM hiện nay đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là mối quan tâm của chính quyền thành phố mà còn của cộng đồng DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Nếu xem thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với DN, đặc biệt trong điều kiện như hiện nay thì đối với chính quyền thành phố, thương hiệu của sản phẩm, DN được xem là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia thương hiệu, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, với mỗi thương hiệu bất kỳ, yếu tố cốt lõi luôn là sản phẩm với khả năng thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Vấn đề được nhấn mạnh ở đây sẽ là chất lượng cảm nhận của sản phẩm, nghĩa là mức độ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng qua sự cảm nhận của chính họ…

Tuy nhiên, PGS.TS Thịnh cũng cho rằng: có sản phẩm tốt thôi là chưa đủ để tạo dựng một thương hiệu. Để tạo dựng lòng tin và danh tiếng, uy tín, rất cần sự linh hoạt, hợp lý và trung thực trong cách thức cung ứng sản phẩm ra thị trường; cần thực hiện đầy đủ những cam kết với khách hàng và ngay cả với người lao động trong chính DN.

Ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội thảo

Đối với TPHCM, các chuyên gia cũng cho rằng, Thành phố cần xây dựng chiến lược phát triển của mình, trong đó xác định rõ ngành nào là ưu tiên, thị trường nào, công đoạn nào của chuỗi giá trị, kèm theo là kế hoạch về nguồn lực (ngân sách, nhân lực, công nghệ).

Theo đó, Thành phố nên thảo luận với DN để đề ra chiến lược, vì DN là người đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu và chiến lược của Thành phố. Nếu không nằm trong chiến lược của Thành phố và không có sự cam kết đồng hành lâu dài thì DN sẽ dễ bị rủi ro khi Thành phố thay đổi định hướng, ngưng hỗ trợ.

Ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ, để hướng đến phát triển kinh tế thành phố nhanh và bền vững, lãnh đạo Thành phố mong muốn DN ngày càng phát triển lớn mạnh, có tính liên kết ngành, liên kết giữa các DN, ngày càng có nhiều các DN lớn, có thương hiệu cùng lôi kéo các DN vừa và nhỏ khác cùng phát triển. TPHCM đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm, DN trên địa bàn, từ đó tạo sự lan tỏa cho Thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của DN; tập trung hoàn thành đề án xây dựng TPHCM trở thành khu đô thị thông minh gắn với đô thị sáng tạo. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh cho DN và xây dựng khu công nghiệp mới có quy mô 380 ha cho nhà đầu tư.

Khắc Quang

.
Bài viết cùng chuyên mục