T4, 01 / 2019 7:49 chiều | htpt

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership - CPTPP) bắt đầu có hiệu lực. Các doanh nghiệp Việt Nam chính thức hưởng lợi thuế quan từ hiệp định CPTPP kể từ ngày 14-1-2019.

Các dòng thuế quan đầu tiên của Việt Nam được cắt giảm kể từ ngày CPTPP có hiệu lực. Khi đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tới các nước Nhật Bản, New Zealand, Canada, Nhật Bản, Mexico, Australia và Singapore được hưởng lợi theo đúng tiến trình. Ở chiều ngược lại, hàng hóa từ các nước trên xuất sang Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi thuế quan tương ứng kể từ thời điểm này.

Trong xu hướng hội nhập, nhóm cổ phần cảng biển được dự báo duy trì tốc độ tăng trưởng nhờ các hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP.

Ảnh dưới : Khi triển khai các tàu container ngày càng lớn, các nhà vận tải lớn toàn cầu đang tìm kiếm các cảng có độ sâu mớn nước (độ sâu của luồng và bến) và thiết bị phù hợp để có thể phục vụ các tàu lớn (trọng tải 40.000-50.000 DWT hoặc lớn hơn). Do đó, các cảng container lớn sẽ có sự khác biệt đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh gần đó.

 

 

Khu vực phía Bắc (Hải Phòng) và khu vực phía Nam (TP.HCM và Vũng Tàu) sẽ giữ vai trò là trung tâm của hệ thống cảng biển Việt Nam. Các cảng ở các khu vực này có thể đạt mức tăng trưởng ổn định và cao hơn so với các khu vực khác nhờ các nguồn hàng gần đó. Trong ảnh là Tổng giám đốc Apromaco thị sát quá trình làm hàng, đóng gói các tàu Phân bón tại Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước

Đông Nam Á là khu vực nằm  trong Biển Đông, đây là vùng biển trung tâm của Thế giới, với vị trí địa lý thuận lợi Đông Nam Á duy trì vị trí số 1 trên thế giới về tăng trưởng hàng container. Việt Nam lại là quốc gia số 1 của Đông Nam Á về lĩnh vực này.

Sự tăng trưởng không phải là điểm đầu tư nổi bật của ngành cảng biển Việt Nam, mà rào cản gia nhập cao và các quy định thắt chặt, cả về thành lập cảng mới và mức phí dịch vụ, đang làm các cảng trở thành tài sản chiến lược hấp dẫn của ngành logistics Việt Nam nói chung.

Do đó, giá trị thật sự của các tài sản này cao hơn nhiều so với giá trị sổ sách. Bên cạnh đó, lợi nhuận cao, dòng tiền ổn định và tài chính mạnh là những yếu tố quan trọng khiến các cổ phần cảng biển trở thành các khoản đầu tư thụ động hấp dẫn trong dài hạn. 

Một trong những yếu tố hấp dẫn khác của nhóm cổ phần cảng biển là biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận ròng cao hơn đáng kể so với các mảng khác của chuỗi logistics. Với chi phí vốn yêu cầu ban đầu rất lớn và ít nhất 1-2 năm đầu để tối đa hóa công suất, lợi nhuận của các cảng thường ở mức thấp trong những năm đầu hoạt động, sau đó sẽ dần được nâng lên, khi tỷ lệ sử dụng vượt qua mức hòa vốn trung bình khoảng 60% công suất thiết kế.

Trong một số trường hợp, các cảng hoạt động ổn định trong nhiều năm với tỷ lệ sử dụng cao có thể đạt được biên lợi nhuận gộp và ròng ấn tượng lên tới gần 50% biên lợi nhuận gộp và 45% biên lợi nhuận ròng.

Điều đó cho thấy nhóm cổ phiếu cảng biển với cổ tức cao và đều đặn, tiềm năng tăng trưởng tích cực có thể xem là nhóm phòng thủ hấp dẫn trong bối cảnh thị trường chứng khoán tiếp tục xu hướng điều chỉnh ở năm Kỷ Hợi này.

Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng 3 quý đầu năm 2018 khả quan so với cùng kỳ 2017. Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.243,9 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ 2017, hoàn thành 92% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 287,6 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017, vượt 2,7% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 222,8 tỷ đồng.

Riêng trong quý III/2018, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của VSC đã tăng lần lượt 27,3% và 14,7% so với cùng kỳ 2017. Ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng giám đốc VSC cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng so với cùng kỳ, cùng với Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ và phát triển Xanh - công ty con của VSC hoạt động ổn định, hiệu quả là những nguyên nhân chính giúp kết quả kinh doanh của Công ty tăng trưởng thuận lợi.

Với thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) lũy kế 4 quý gần nhất đạt 5.750 đồng, bội số giá trên thu nhập 4 quý (P/E trailing) của VSC đang ở mức 7 lần. Những năm qua, VSC cũng duy trì mức cổ tức tiền mặt cho cổ đông khá ổn định với khoảng 20% vốn điều lệ/năm. Doanh thu, lợi nhuận của VSC duy trì đà tăng trưởng cao, được Công ty cổ phần Chứng khoán MBS đánh giá, là nhờ thị trường cảng biển cả nước nói chung và Hải Phòng tăng trưởng tích cực theo tăng trưởng của kim ngạch xuất nhập khẩu, ngoài ra đối tác chiến lược Evergreen giúp đảm bảo tăng trưởng đơn hàng cho VSC.

MBS cũng nhận định bối cảnh cạnh tranh đã trở nên rõ ràng hơn, cũng như sự tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua các cảng của VSC củng cố thêm niềm tin vào lợi thế cạnh tranh của Công ty sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Doanh nghiệp cùng ngành với VSC là CTCP Gemadept (GMD) cũng báo lãi tăng trưởng đột biến trong 3 quý đầu năm 2018. Cụ thể, dù doanh thu thuần giảm 30% so với cùng kỳ 2017, nhưng do giá vốn giảm mạnh cùng khoản doanh thu tài chính đột biến đạt 1.552 tỷ đồng, chủ yếu từ thoái vốn tại Gemadept Logistics và Gemadept Shipping đã giúp lợi nhuận trước thuế của GMD đạt 1.993,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thuộc về công ty mẹ đạt 1.675 tỷ đồng, hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu và 94% mục tiêu lợi nhuận đặt ra cả năm. 

GMD hiện là đơn vị quản lý và vận hành cảng Nam Đình Vũ, một trong những cảng lớn nhất tại Hải Phòng, với khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải lên đến 40.000 tấn. Báo cáo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, cùng với cảng Nam Hải - Đình Vũ, Nam Hải và ICD Nam Hải, Nam Đình Vũ đi vào hoạt động đã giúp GMD hoàn thiện được chuỗi logistics tại một trong những trung tâm công nghiệp lớn của Việt Nam. Đây sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu chính của GMD trong những năm tới.

Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ (DVP), lũy kế 3 quý đầu năm 2018, doanh thu đã đạt 466,9 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 248,3 tỷ đồng, hoàn thành 96% kế hoạch năm; EPS đạt 5.650 đồng. Trong quý IV/2018, DVP đặt kế hoạch doanh thu 145 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 55 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh thuận lợi giúp DVP tạm ứng cổ tức tiền mặt 25% cho cổ đông vào cuối năm 2018.

Báo lãi tăng trưởng cũng là câu chuyện được ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp vận hành khai thác cảng trong 9 tháng đầu năm như Cảng Hải Phòng (PHP), Cảng Đà Nẵng (CDN), Cảng Cát Lái (CLL)…

Khắc Dzũng – Minh Trí – Nguyễn Tùng

.
Bài viết cùng chuyên mục